การประยุกต์ใช้แนวคิดเชิงคำนวณเพื่อพัฒนาโครงงาน
กรณีศึกษาที่ 1 โครงงานพัฒนาเว็บไซต์เเนะนำการใช้ห้องสมุด
เเนวคิดเชิงคำนวณเป็นกระบวนการคิดที่ต้องใช้ทักษะและเทคนิคเพื่อแก้ไขปัญหาแบบมีลำดับขั้นตอน เเละเป็นระบบ เพื่อสามารถลำดับขั้นตอนในการแก้ปัญหาในเชิงนามธรรมได้
1.1 การประยุกต์แนวคิดเชิงคำนวณีเพื่่อแก้ปัญหา
โรงเรียนแห่งหนึ่งต้องพัฒนาเว็บไซต์แนะนำการใช้งานห้องสมุดของโรงเรียน โดยมีความต้องการของระบบเบื้องต้น ดังนี้
1. โรงเรียนต้องการให้พัฒนาเว็บไซต์แนะนำการใช้งานห้องสมุดในลักษณฅะเว็บแอปพลิเคชันและรองรับการทำงานบนอุปกรณ์เคลื่อนที่ เช่น สมาร์ตโฟนหรือแท็บแล็ต เป็นต้น เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถเรียกใช้งานเว็บไซต์นี้ได้ตลอดเวลา และปรับเปลี่ยนการแสดงผลให้เป็นไปตามอุปกรณ์ที่ใช้งาน
2. เว็บไซต์นี้ต้องแนะนำการใช้งานห้องสมุดโดยครอบคลุมหัวข้อ ดังนี้
-แนะนำกฎระเบียบต่าง ๆ ในการใช้งานห้องสมุด
-แนะนำขั้นตอนการยืม - คืนหนังสือ และสื่อการเรียนรู้อื่น ๆ
-แนะนำขั้นตอนการสืบค้นหาหนังสือ
-แนะนำวิธีการใช้งานสื่อการเรียนรู้ต่าง ๆ ในห้องสมุด
-แนะนำจุดที่ตั้งชั้นวางหนังสือประเภทต่าง ๆ ในห้องสมุด
-แนะนำการสืบค้นหาข้อมูลจากแหล่งข้อมูลภายนอก
-แสดงข่าวประชาสัมพันธ์ต่าง ๆ ของห้องสมุด
-สามารถสืบค้นหนังสือในห้องสมุดได้
-ผู้ใช้งาน คือ อาจารย์ นักเรียน และบุคลากรภายในโรงเรียน
3. จัดเก็บข้อมูลในลักษณะฐานข้อมูล
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น